Cẩn trọng TNGT trong ngày mưa
Ô tô tải jac - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng thời gian gần đây, vẫn liên tiếp xảy ra những vụ TNGT xảy ra vào thời điểm trời mưa .
Khoảng 17h30 ngày 26/8, Hoàng Thị Vân Anh (SN 1995, quê Nghệ An) điều khiển xe máy BKS 37D1-519.40 lưu thông trên QL1 theo hướng từ ngã tư Ga đi quận Thủ Đức. Khi gần đến ngã tư chùa Khánh An (thuộc địa bàn An Phú Đông, quận 12), xe của Vân Anh bị trượt ngã. Đúng lúc này, xe tải BKS 51C-452.98 từ phía sau lao tới không tránh kịp, đâm Vân Anh tử vong tại chỗ. Thời điểm xảy ra tai nạn trời mưalớn, đoạn đường xảy ra tai nạn lại đang trong quá trình sửa chữa, nâng cấp mở rộng.
Trước đó, khoảng 16h30 ngày 25/8, tại Km 76+200, QL12 (địa bàn xã Chăn Nưa, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu), ô tô con BKS 27A-031.03 do anh Đỗ Văn Khôi (37 tuổi, trú xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên) chở theo mẹ vợ là bà Nguyễn Thị Ninh (81 tuổi, trú xã Thanh Yên, huyện Điện Biên) chạy hướng Điện Biên - Lai Châu tới địa phận trên đã bất ngờ lao thẳng xuống lòng hồ Thủy điện Sơn La, khiến anh Khôi và bà Ninh đều tử vong. Theo điều tra ban đầu của lực lượng CSGT Lai Châu, nguyên nhân vụ tai nạn do trời mưa, đường trơn, lái xe không quen đường, không làm chủ được tốc độ khi vào cua nên bị mất lái, lao xuống lòng hồ.
Vào tối 16/7, ông Phan Tấn Vũ (67 tuổi, trú thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, An Giang) điều khiển xe máy BKS 52M3-3958 trong khi đổ đèo Mimosa không may gặp tai nạn, dẫn đến tử vong. Nguyên nhân do trời mưa, ông Vũ mặc áo mưa và tà sau áo mưa cuốn vào xích xe máy, khiến cả người và xe ngã xuống đường, áo mưa siết chặt cổ nạn nhân gây tử vong tại chỗ.
Theo TS. Nguyễn Đình Phong, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 1801S - Nam Định, tâm lý trời mưa, các phương tiện đều cố gắng chạy thật nhanh và như thế, trong điều kiện hạn chế tầm nhìn, đường trơn trượt, ma sát giữa lốp xe với mặt đường giảm đi, khi gặp tình huống bất ngờ, người điều khiển phương tiện phanh gấp dễ dẫn đến nguy cơ cao bị đổ xe (đối với xe máy), bị lật xe (đối với ô tô). Trong khi đó, mưa lớn làm hạn chế tầm nhìn, dẫn đến việc người điều khiển phương tiện khó phát hiện tình huống từ xa để xử lý kịp thời. Ngoài ra, nếu ô tô và xe máy cứ lao nhanh thì sẽ tạo ra những con “sóng đen” có thể đánh ngã những người đi bộ hoặc đi xe đạp, xe máy mà yếu tay lái. Thậm chí, việc mặc áo mưa của các chủ phương tiện xe máy cũng có thể là nguyên nhân gây tai nạn, bởi cứ thấy trời bắt đầu mưa, nhiều chủ phương tiện xe máy dừng xe đột ngột, không tấp sát vào lề để mặc áo mưa, khiến các phương tiện phía sau không kịp phản ứng.
Để giúp người điều khiển phương tiện lái xe trong điều kiện trời mưa an toàn, các chuyên gia lái xe an toàn khuyến cáo, chủ xe ô tô cần thường xuyên kiểm tra lốp xe và điều kiện an toàn kỹ thuật của xe; di chuyển chậm hơn thường ngày, thậm chí chậm hơn nhiều so với tốc độ cho phép. Cần đảm bảo khoảng cách an toàn, bởi trong điều kiện mặt đường trơn trượt, nhiều nước, quãng đường phanh sẽ tăng lên rất nhiều do độ bám của các bánh xe giảm đáng kể và việc bám quá sát xe phía trước còn làm hạn chế tầm nhìn. Các tài xế cần tập trung cao độ, rà phanh dần và phanh sớm hơn; tuyệt đối không sử dụng điện thoại khi điều khiển xe dưới trời mưa…
Theo atgt.vn
Bài viết khác: